20 ส.ค. 2022 เวลา 18:02 • สุขภาพ
Level Up EP2 - เทคนิคจัดการปัญหาแบบพลิกชีวิตด้วยทฤษฎี Bio-Psycho-Social
ทฤษฎีนี้บอกว่าปัญหาของคนเรามาจาก 3 ปัจจัยหลักได้แก่ ร่างกาย(Bio) จิต(Psycho) สังคม(Social)
ร่างกาย(Bio) - ทุกอย่างที่เกี่ยวกับด้านกายภาพ เช่น ง่วงนอน ปวดท้อง หิว บาดเจ็บ เป็นต้น
จิต(Psycho) - แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ อารมณ์และความคิด
อารมณ์ ณ ตอนนั้นเป็นอย่างไร สุข เศร้า โกรธ รังเกียจ
ความคิด อะไรคือสิ่งที่เราคิด ณ ตอนนั้น
สังคม(Social) - สภาพแวดล้อมรอบตัวเราเป็นอย่างไร
วิธีการใช้: เวลาที่เกิดปัญหาขึ้น ให้ลองวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาจาก 3 ปัจจัยนี้
สถานการณ์ 1 - ไปสอบทำข้อสอบไม่ได้รู้สึกเครียดทำไงดี?
ให้เราถามตัวเองตามปัจจัยด้านต่างๆดังนี้
Bio - ร่างกาย
เรานอนพักผ่อนเพียงพอมั้ย กินข้าวพอมั้ย ไม่สบายรึเปล่า
Psycho - จิต
ความรู้สึก เราเป็นอย่างไร สุข เศร้า หรืออื่นๆ
ความคิด - เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากน้อยแค่ไหน จิตของเราฟุ้งซ่านไปเรื่องอื่นรึเปล่า ณ ตอนนั้น
Social - สังคม
กลุ่มเพื่อนเป็นอย่างไร อาจารย์เป็นอย่างไร สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร
เมื่อถามตัวเองครบแล้วลองสรุปให้ตัวเองฟังอีกครั้งว่าครั้งนี้เราทำข้อสอบไม่ได้เพราะอะไร เช่น
1.นอนไม่พอ อ่านหนังสือโต้รุ่ง
2.รู้สึกไม่สบายเลยต้องกินยาแก้ปวดหัว
3.ไม่ได้กินอาหารก่อนเข้าสอบทำให้ไม่มีสมาธิ
4.เราเพิ่งโดนแฟนทิ้งเลยรู้สึกเศร้ายิ่งทำให้แย่หนัก
5.เราไม่เข้าใจเนื้อหาที่เรียน แล้วมาอ่านเอาวันสุดท้าย
6.อาจารย์สอนไม่ดี?
7.ครอบครัวกดเันทำให้เกิดความเครียด
เมื่อเราสามารถแยกสาเหตุสิ่งต่อมาที่ต้องถามต่อคือ
คุณจะทำอย่างไรเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์แบบเดิมอีกครั้ง
ชิน
ข้อ 1-3. เกี่ยวกับตัวเรา ต้องปรับที่ตัวเรา
ข้อ4. รู้สึกเศร้า เราต้องศึกษาวิธีรับมือกับความเศร้า https://www.blockdit.com/posts/62ff04f88ea31242c761aefc
ข้อ5. ถ้าอ่านเองยังไม่ก็ไม่เข้าใจลองวิธีอื่นมั้ย ถามเพื่อน ถามอาจารย์อหาคนติว
ข้อ6-7 จะเป็นปัญหาเชิงสังคมซึ่งค่อนข้างแก้ได้ยาก ส่วนตัวผมจะฝึกทักษะ”ช่างมัน” ไว้เราต้องปล่อยวางให้เป็น
ซึ่งเมื่อเรารวบรวมข้อมูลครบ จะเห็นแล้วว่าสาเหตุของปัญหาและความเครียดมาจากอะไรและต้องรับมือกับมันยังไง ในครั้งต่อไปเราจะสามารถจัดการกับมันได้ดีขึ้น~ นั่นเอง
ผลลัพธ์ที่แตกต่าง ย่อมมาจากวิธีการที่แตกต่าง
ตราบใดที่เรายังใช้วิธีเดิม เราย่อมรู้ผลของมันดี
ชิน
Level Up EP1 - เทคนิคการเพิ่มพลังให้ตัวเองในทุกๆวัน
โฆษณา