28 ส.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
Ep 6 Self Aid
ตน…ช่วย…ตน
พี่ ผมติตโควิด…
ตัวเอง เค้าติดโควิด….
เฮ้อ ในรอบเดือนที่ผ่าน ได้รับแต่ข่าวนี้ คนรอบตัวคนรู้จัก ได้รับเขื้อกันเยอะไปหมด
อาการที่แสดงออกมาแต่คนก็ไม่เหมือนกันเลย ตามแต่ละสายพันธุ์โควิดที่เจอ ทั้งยังเพราะความแข็งแรงของร่างกายที่ไม่เท่ากัน หายเร็วข้าก็ขึ้นอยู่กับยาว่าให้ทัน ให้ถูกอาการมั้ย
ถึงแม้จะผ่านมา 2 ปีกว่า จะนับว่าเป็นโรคท้องถิ่นก็คงเรียกได้ไม่เต็มที่เพราะเพิ่งอุบัติขึ้นมาไม่นาน ข้อมูลที่จะใช้รับมือกับการรักษาก็ยังไม่นิ่ง เพราะอาการที่เป็นจากแต่ละคนส่วนที่คล้ายกันมีน้อย เพราะขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของแต่ละคนบุคคล จากที่สอบถามคนที่ติดแต่ละคนไม่เหมือนกันสักทีเดียว
แต่ถ้าดูจากช่องทางหลักการติดเชื้อ จะติดกันจากทางเดินหายใจ คือผ่านจากโพรงจมูก ลงคอ ต่อหลอดลม ไปสู่ปอด จึงเป็นการที่ต้องเข้มงวดตัวเองเรื่องหน้ากากอนามัย แต่อย่างไรก็ต้องมีจังหวะที่ต้องเปิดข่วงรับประทานอาหาร จึงทำให้โควิดยังคงติดกันง่ายและยังระบาดอยู่
อาการที่ส่วนใหญ่จะเป็นคล้ายกันคือมีไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก (ส่วนนึงของอาการติดโควิด) ซึ่งนับเป็นอาการที่ภูมิร่างกายดักจับเชื้อโรค เพราะตามโพรงทางเดินหายใจ ร่างกายจะสร้างมูกเมือกเพื่อขับไวรัสหรือแบคทีเรียออกจากร่างกาย ที่จมูกก็จะเป็นนำ้มูก ที่คอจะเป็นเสลด ถ้าระบายออกไม่หมด ปล่อยตกค้างก็จะเกิดการอักเสบได้ ผู้ป่วยจึงมักได้ยาแก้ไข้ ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบ
ถ้าถามว่าไม่ใข่หมอแต่ทำไมพอเข้าใจเรื่องนี้ เพราะตัวเองเคยแพ้ยาหนักมากถึงขึ้นตุ่มขึ้นตามข้อกระดูกทั้งตัว ผลที่ตามมาคือยาจำพวกแก้ไข้ แก้ปวด แก้อักเสบนี่รับไม่ได้เลย เพราะเสี่ยงแพ้อีก ทั้งตัวเองแพ้อากาศด้วย จึงทำให้หันมาทำความเข้าใจถึงที่มาของอาการที่กล่าวข้างต้น เพื่อหาวิธีรับมือโดยไม่ต้องกินยา เพื่อข่วยบรรเทาอาการตัวเอง
วิธีการที่ทำคือข่วยระบายเอานำ้มูกและเสลดออกมาให้มากที่สุดเวลามันเกิดขึ้นเมื่อร่างกายมีการติดเชื้อโดยใช้นำ้เกลือล้างจมูก ใช้กลั้วคอเอาเสลดออก รวมทั้งแปรงลิ้น เพื่อให้ไม่คั่งค้างจนเกิดการอับเสบจนเป็นไซนัส ปาดหัว คอแดง เจ็บคอ ระคายคอ ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพให้ภูมิร่างกายผลิตมาใหม่ดักจับเชื้อโรคต่อไป ถ้าเราไม่ข่วยเอาออก พอมีเขื้อใหม่มาเพื่มดักจับไม่ทันก็อาจหลุดลงไปทำร้ายอวัยวะหลอดลม จนถึงปอดเพราะ เป็นระบบท่อเขื่อมโยงกันไปหมด
หลักการเดียวกันนี้สามารถนำมาปรับใช้กับอาการจากการติดโควิดได้เข่นกัน หวังเพื่อผ่อนหนักเป็นเบา ลดจำนวนไวรัสหลุดรอดการดักจับของภูมิร่างกาย และการกินยาฆ่าเชื้อไปเกาะทำร้ายอวัยวะอื่นต่อไป เพราะถ้ามีไปเกาะปอดหลังจากหายโควิด เราก็ไม่สามารถตรวจได้ด้วยการเอกซเรย์ปอด เพราะจะเกาะติดที่เนื้อปอด ก็รอเวลาว่าจะก่อเกิดอาการอะไรอีก อาจจะเห็นได้จากคนที่มีอาการ long COVID ตามที่ระบบหายใจ ไอเรื้อรัง มีเสมหะ เจ็บหน้าอก เป็นต้น
วิธีการดังกล่าวเป็นผลจากประสบการณ์ตัวเองที่เคยแพ้ยาอย่างรุนแรง แต่ถ้าไม่มีปัญหาแพ้ยาก็สามารถพิจารณานำไปปรับใช้เพื่อผ่อนอาการไป ถ้าจะทำได้ถึงให้ไม่ต้องกินยาเลยได้ยิ่งดีลดการนำสารเคมีเข้าร่างกาย ใข้ประโยชน์จากระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่มีตามธรรมชาติ
ยาลดนำ้มูก จะทำให้โพรงจมูกแห้งและหายหวัดช้าลงเพราะไปห้ามร่างกายไม่ให้ขับออกมา ทำให้ระบบร่างกายรักษาตามธรรมชาติชะงัก
ทั้วหมดทีกล่าวเกิดจากประสบการณ์ส่วนตัว ปฎิบัติกับตัวเองเมื่อเริ่มมีอาการ จนปีนึงเป็นหวัดน้อยมากจนไม่เป็นเลย ไม่กินยาแก้ปวด ลดไข้ ลดนำ้มูกมาหลายปีแล้ว ใช้ประโยชน์จากภูมิรักษาร่างกายตามธรรมชาตินี่ละคะ
Tips
- ถ้าไม่มีนำ้เกลือ กลั้วคอใข้เกลือทะเลละลายนำ้แทนได้ ล้างโพรงจมูกใช้นำ้อุ่นแทน
- ทุกครั้งที่แปรงฟัน ควรแปรงลิ้นด้วย
- กินเพื่ออยู่ระหว่างป่วย เพื่อให้ร่างกายเอาพลังงานที่จะใข้ในการย่อยอาหาร ไปซ่อมแซมรักษาตัวเองดีกว่า นำ้ข้าวต้มใส่เกลือเหมาะที่สุด
#แมคโครไบโอติกส์ #สุขภาพ #health
#ธรรมชาติบำบัด #พัฒนาตัวเอง #เรื่องเล่า
#การใช้ชีวิต #lifestyle #Lek_Pornprapa
#covid19

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา