10 มี.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ใช้อุปกรณ์สวมใส่ (Wearable device) ดีต่อสุขภาพอย่างไร

การใช้อุปกรณ์สวมใส่ หรือ wearable devices เป็นที่นิยมกันมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อุปกรณ์เหล่านี้ถูกสวมใส่บนร่างกายและติดตั้งเซ็นเซอร์รวมทั้งเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อติดตามข้อมูลทางสุขภาพและความฟิตของร่างกาย เช่น จำนวนก้าวเดิน ระยะทางที่เดินได้ อัตราการเต้นของหัวใจ และคุณภาพการนอนหลับ อุปกรณ์สวมใส่เหล่านี้ถูกกล่าวถึงในวงกว้างว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมนิ่งเฉย (physical inactivity) ซึ่งเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพหลายๆ อย่าง เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจและเบาหวาน
งานวิจัยบททบทวนวรรณกรรมและวิเคราะห์อภิมานจากวารสารทางการแพทย์ชื่อดัง Lancet Digital Health ในปีที่ผ่านมา หัวข้อ "Effectiveness of wearable activity trackers to increase physical activity and improve health หรือ "ประสิทธิภาพของอุปกรณ์สวมในการเพิ่มกิจกรรมทางกายและฟื้นฟูสุขภาพ" งานวิจัยนี้มีเป้าหมายเพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่สนับสนุนการใช้อุปกรณ์สวมใส่ในการส่งเสริมกิจกรรมทางกายและปรับปรุงผลลัพธ์ทางสุขภาพ บททบทวนนี้มีรายงานวิจัยที่รวบรวมทั้งหมด 38 การศึกษาและมีผู้ร่วมงานวิจัยกว่า 4,000 คน
ผลวิจัยพบว่าการใช้อุปกรณ์สวมใส่มีผลลัพธ์ที่ดีทางสุขภาพเป็นส่วนใหญ่ พบว่าอุปกรณ์สวมใส่สามารถเพิ่มระดับกิจกรรมทางกายได้โดยมีจำนวนก้าวเดินที่เพิ่มขึ้น มีกิจกรรมการออกกำลังกายระดับปานกลางขึ้นไปบ่อยครั้งขึ้น และมีกิจกรรมทางกายอื่น ๆ โดยรวมทั้งหมดเพิ่มมากขึ้นกว่าคนที่ไม่ได้ใส่อุปกรณ์สวมใส่เหล่านี้ นอกจากนี้ยังพบว่าการใช้อุปกรณ์สวมใส่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพ ได้แก่ สามารถลดน้ำหนัก ลดความดันโลหิต และลดระดับคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม การทบทวนวรรณกรรมฉบับนี้มีข้อจำกัดของการศึกษาวิจัยที่รวบรวมมาตัวอย่างเช่น มีการศึกษาจำนวนมากที่ศึกษาวิจัยในระยะเวลาสั้นๆ และยังไม่แน่ชัดว่าจะเกิดผลดีจากการใช้อุปกรณ์สวมใส่ในระยะยาวหรือไม่ นอกจากนี้งานวิจัยส่วนใหญ่ที่รวบรวมยังเน้นในกลุ่มคนที่มีสุขภาพดี และยังไม่สามารถสรุปอย่างชัดเจนว่าอุปกรณ์สวมใส่จะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมกิจกรรมทางกายและฟื้นฟูสุขภาพในกลุ่มผู้ที่มีโรคเรื้อรังหรือไม่
แม้จะมีข้อจำกัดดังกล่าว อุปกรณ์สวมใส่เหล่านี้ถือว่าสามารถใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมกิจกรรมทางกายและฟื้นฟูสุขภาพได้ นอกจากนี้อุปกรณ์สวมใส่ยังสามารถใช้ได้งานง่าย สะดวก มีความคุ้มค่าและราคาสามารถเข้าถึงได้ มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลายในท้องตลาด
เมื่อเห็นข้อดีของการใช้อุปกรณ์สวมใส่ต่อสุขภาพร่างกาย การหาอุปกรณ์เหล่านี้มาใช้ มาใช้ตรวจติดตามกิจกรรมทางกายและข้อมูลสุขภาพน่าจะเป็นคำตอบที่ดีหนึ่ง ๆ ในการกระตุ้นให้เรามาสนใจสุขภาพ และอาจทำให้สุขภาพกายเราดีขึ้น โดยไม่ต้องมีใครบังคับ ลองหามาใช้กันดูครับ
อ้างอิง
Ferguson T, Olds T, Curtis R, Blake H, Crozier AJ, Dankiw K, Dumuid D, Kasai D, O'Connor E, Virgara R, Maher C. Effectiveness of wearable activity trackers to increase physical activity and improve health: a systematic review of systematic reviews and meta-analyses. Lancet Digit Health. 2022 Aug;4(8):e615-e626. doi: 10.1016/S2589-7500(22)00111-X. PMID: 35868813.
โฆษณา