22 มี.ค. 2023 เวลา 09:17 • ท่องเที่ยว
น่าน

หยุดเวลาคาเฟ่ l Nan Ep.4

กลับมาชดเชย
ครั้งก่อนที่มาสะปัน ‘หยุดเวลาคาเฟ่’ เป็นหนึ่งสถานที่ที่เราไม่ได้ไป รอบนี้มีโอกาสกลับมาเลยตั้งเป็นเป้าหมายลำดับต้นๆ
📌 ⛰ เรื่องเล่าย้อนลอย : การเดินทางเที่ยวน่านคนเดียวของเรา 22-26 พฤศจิกายน 65
ทางชันกลายเป็นปกติ
ดูเหมือนเราจะเริ่มชินกับสถานที่ในโซนนี้ไปแล้วที่จะต้องเจอกับความชัน ไม่ชันขาไปก็ต้องเป็นขากลับ ‘หยุดเวลา’ อยู่สันเขาเกือบจะเป็นฝั่งตรงข้ามกับที่พักเรา เราขับถามทางชาวบ้าน ทิศทางที่ชาวบ้านบอกคือการชี้ขึ้นไปตามทาง และบอกว่าเมื่อถึงวงเวียน(ดูเป็นสามแยกมากกว่า) แล้วเลี้ยวขวาขึ้นไปก็จะเจอ พ้นจากชาวบ้านมาทางที่ดูเรียบก็กลายเป็นเนินชันขึ้นเรื่อยๆ เกียร์สองเท่านั้นที่ประคองเราไว้
จนถึงทางแยกที่จำเป็นต้องเลี้ยวขึ้นไปอีก มีรถตู้และรถเก๋งที่ขับนำเรามาจอดชลอชิดซ้าย มีพี่พนักงานคอยโบกรถอยู่ รถสองคันขับไปต่อเหลือแค่เราที่จะขับขึ้นไป ทางขึ้นข้างหน้าแทบจะเป็นเนินแบบ 45 องศาได้ เราเปลี่ยนเกียร์แล้วบิดสุดปลอก ทางสะปันซีวิวพึ่งสอนบทเรียนที่ยากกว่านี้มา ดังนั้นทางชันแค่นี้ถือว่าปกติ๊ของวันนี้
.
บรรยากาศ
จอดรถเรียบร้อยเดินเข้ามาภายในร้าน บรรยกาศโดยรวมก็คล้ายคลึงกับร้านกาแฟตามสถานที่ท่องเที่ยว คือมีทั้งที่นั่งสำหรับ 2-3 คน ไล่เรียงไปถึงโต๊ะขนาดยาวเพื่อรองรับสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ โต๊ะเก้าอี้จะหันหน้าออกไปยังวิวด้านหน้า
วิวนอกชายคาน่าจะเป็นไฮไลท์ที่ทุกคนมาจะต้องเก็บภาพกลับไป มันเป็นวิวที่ไม่มีเขาหรือร้านค้ามาบัง สามารถบอกออกไปเห็นทั้งทุ่งนาด้านล่างพร้อมๆกับหุบเขา ขวามือก็จะเป็นสันเขาสูงใหญ่
.
ชมบรรยากาศมองกิจกรรมคน
สั่งกาแฟและเค้ก เราเลือกนั่งในชายคาจุดที่ไม่เป็นที่สนใจแต่ยังคงเห็นวิวและเห็นผู้คนในร้าน สำหรับเราวิวของร้านกาแฟเป็นเหมือนจุดสามัญที่มองได้เรื่อยๆ แต่ผู้คนที่ผ่านเข้ามาต่างหากคือสิ่งที่เราสนใจไม่แพ้วิวร้าน อาจจะด้วยความขี้เสือกเป็นเหมือนสกิลติดตัวมาจากเรื่องที่เรียน เลยชอบเอาตัวไปอยู่ที่ที่มีคนผ่านไปผ่านมา แล้วก็จะสังเกตุเรื่องราวที่ต่างคนต่างพกมา
บ้างพกคู่รักคู่เดตมาเพื่อสร้างความประทับใจ บ้างพกพาครอบครัวตัวเองมาเพื่อเก็บความทรงจำ บ้างพกเพื่อนฝูงมาเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศการพูดคุยแต่หัวข้อยังคงเป็นเดิมๆ บ้างมาเพียงเพื่อเช็คอินแล้วก็จากไป บ้างก็พกอีโก้ของตัวเองมาเพื่อถ่มถุยสถานที่แล้วยกอดีตของตน
ดูเป็นบรรยากาศที่น่ารักดี
แก๊งค์วัยรุ่น 2500
ถ้าสัญญะแสดงความมีชื่อเสียงของสถานที่ว่าเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ จะต้องมีทัวร์จีนเสียงดังโวยวายมาแล้ว สัญญะของการรู้จักในประเทศ น่าจะเป็น ‘ทัวร์วัยรุ่น 2500’ ออกตัวก่อนทัวร์จะมาเยี่ยมเรา คือเราไม่ได้มีปัญหากับผู้สูงอายุแต่อย่างใด เรายังคงยินดีที่เห็นลุงป้าตายายยังแข็งแรงและออกเที่ยวกับลูกหลานหรือแม้แต่กับเพื่อนได้
แต่ก็นะ จะมีวัยรุ่นฯ บางประเภทที่ชอบโชว์ภูมิกับเพื่อนๆที่มาในแก๊งค์ด้วยกัน เราคิดบ่อยๆเวลาออกท่องเที่ยวว่า เราเป็นเพียงผู้มาเยือน มารับบรรยากาศความเป็นอยู่ มาดูการใช้ชีวิตของสถานที่นั้นๆ ไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินทุกอย่าง หรือชี้นิ้วว่าควรเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ หรืออย่างน้อยถ้ามีความคิดเหล่านั้น เราก็จะเก็บไว้ไม่ปล่อยออกไปเผื่อถ้าเจ้าของสถานที่บังเอิญได้ยิน ก็ดูเป็นการทำร้ายจิตใจกันเกินไป
วัยรุ่นฯแก๊งค์นี้ดูจะทำเกือบทุกอย่าง ตั้งแต่วิพากย์วิจารณ์ราคา รสชาติ เอาน้ำอโวคาโด้ปั่นกินแล้วก็บ่นว่าเหมือนกินหลอดพลาสติก ไล่ให้เพื่อนๆชิมจนมาหยุดที่เพื่อนคนนึงบอกว่า ‘อโวคาโดมันก็รสชาติแบบนี้’ บทสนทนาจึงหยุดและเปลี่ยนเรื่องไป ไปวิพากย์เรื่องวิวของสถานที่แทน ‘วิวก็ธรรมดา เคยไปที่อุทยาน ….. สวยกว่านี้อีกตั้งไม่รู้เท่าไหร่’ ฯลฯ
ถ้าเราอายุน้อยกว่านี้เราคงจะลุกไปถามแหละ “ถ้าไม่ชอบอะไรเลยขนาดนี้ แล้วมาทำไม ไปที่อื่นไหม” เราไม่ได้พูดไปและลองคิดต่ออีกนิด “แล้วนิยามที่เที่ยวของวัยรุ่นแก๊งค์นี้คืออะไรกัน” เรายังไม่ได้คำตอบนะ อาจจะแค่ไปตามสถานที่ที่คนนั้นคนนี้ว่าดี อาจจะไปเพื่อเก็บแต้มไว้ไปถ่มถุยเพื่อนคนถัดไปที่ไม่เคยมา คงเป็นความสุขของวัยรุ่นเขาแหละ เราก็ไม่อาจไปก้าวก่ายตัดสินว่าดีหรือไม่ดี
.
วุ่นวายเกินไป
หลังจากแก๊งค์วัยรุ่น 2500 กลับไปเราก็คิดว่าวันนี้เสียมู๊ดการแอบดูคนแล้ว เลยคิดว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้ก่อนออกจากสะปันจะแวะกลับมาอีกซักรอบ อาจจะดีขึ้น เดินมาที่ลานจอดมอเตอร์ไซค์สังเกตุเห็นมีเนินเดินขึ้นไปได้อีกบวกกับมีที่นั่งได้ วิวตรงนี้ต่างจากวิวที่มองจากหยุดเวลา ไม่ได้ถึงกับมีอะไรมากั้นแค่มุมที่บังคับมองจะเฉียงไปทางขวามากกว่า แลกมากับความเงียบมากกว่าพอสมควร แค่ห่างจากร้านไม่กี่สิบเมตรก็เจอความเงียบๆได้ไม่ยาก
...
#น่าน
#สะปัน
#เป็นตัวของฉัน #เที่ยวคนเดียว
อ่านเรื่องราวก่อนหน้าได้ที่
- เหตุผลที่เราเลือกน่าน : https://www.blockdit.com/posts/6413eeadb1d82fa5d8cdb821
โฆษณา