30 เม.ย. 2023 เวลา 23:00 • การเมือง

สหรัฐ เท่มาก! ใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซีย

.....ปี 2565 ที่ผ่านมา สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์ม (SIPRI) รายงานว่า งบประมาณทางทหารทั่วโลกทั้งหมดสูงถึง 2.24 ล้านล้านดอลลาร์ (76.45 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 3.7% จากปีก่อนหน้า และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ
โดยชาติ 3 อันดับแรกที่มีงบประมาณทางทหารมากสุด คือ สหรัฐฯ จีน และรัสเซีย คิดรวมกันเป็น 56% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดของโลก
14
สงครามระหว่างกลุ่ม NATO และพันธมิตร 40 ชาติ รุมรัสเซีย ชาติเดียว ในสมรภูมิยูเครน และการปั่นสงครามกับจีน ในเอเชียตะวันออก เป็นปัจจัยให้งบประมาณทางทหารทวีปยุโรป เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 13%
ประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันตก งบประมาณทางทหาร 345,000 ล้านดอลลาร์ (11.77 ล้านล้านบาท) เป็นครั้งแรกในรอบ 31 ปี และสูงกว่าปี 2556 ถึง 30%
5
งบประมาณทางทหารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วชัดเจน และเป็นสัญญาณการเตรียมพร้อมเข้าสู่สงครามคิวต่อจากยูเครนค่อนข้างชัดเจน คือ ฟินแลนด์ (36%) , ลิทัวเนีย (27%) , สวีเดน (12%) และโปแลนด์ (11%)
คาดว่า งบประมาณทางทหารประเทศในยุโรปกลางและยุโรปตะวันตก จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกหลายปีนับแต่นี้ ซึ่งเป็นสัญญาณมหาสงครามครั้งใหม่โดยมียุโรป เป็นหนึ่งในศูนย์กลางคล้ายช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2
6
ปัจจุบัน ทั่วโลกที่มีคลังอาวุธนิวเคลียร์ มากและรุนแรงตามลำดับดังนี้
1. รัสเซีย จำนวน 6,257 หัวรบ แยกเป็น ประจำการ 1,458 , พร้อมใช้ 3,039 , ปลดระวาง 1,760 หัวรบ
2. สหรัฐ จำนวน 5,550 หัวรบ ประจำการ 1,389 , พร้อมใช้ 2,361 คน ปลดระวาง 1,800 หัวรบ
3. จีน จำนวน 350 หัวรบ กำลังขยายคลังแสงนิวเคลียร์เป็น 900 หัวรบ เตรียมทำสงครามกับสหรัฐ และบริวาร ในเอเซียตะวันออก และอาเซียน
12
.......4. ฝรั่งเศส จำนวน 290 หัวรบ
5. สหราชอาณาจักร จำนวน 225 หัวรบ
6. ปากีสถาน จำนวน 165 หัวรบ
7. อินเดีย จำนวน 156 หัวรบ
8. อิสราเอล จำยฃนงน 90 หัวรบ
9. เกาหลีเหนือ จำนวน 50 หัวรบ กำลังขยายคลังแสงนิวเคลียร์ เตรียมทำสงครามกับสหรัฐ และบริวารในเอเซียตะวันออก
10. ชาติอื่นๆ เช่น อิหร่าน ข้อมูลไม่แน่ชัด
7
มีรายงานว่า ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานใหม่เอี่ยม ที่ผลิตโดยอดีตสหภาพโซเวียต และผลิตต่อเนื่องมาถึงรัสเซีย คือ S-300 , Tor-M1 และ Pantsir-S1 ถูกพบขนส่งบนรถไฟบรรทุกสินค้า
ใกล้กับ JSMC (ศูนย์การผลิตระบบร่วม) ซึ่งเป็นฐานการผลิตอาวุธหลักสำหรับอุตสาหกรรมการทหารของสหรัฐฯ ในเมืองลิมา รัฐโอไฮโอ
5
วิเคราะห์ว่า...ระบบอาวุธเหล่านี้ผู้ผลิตไม่เคยส่งขายให้กับสหรัฐฯ คาดว่ากลาโหมสหรัฐ ขอซื้อต่อมาจากชาติอดีตสหภาพโซเวียต ที่มีประจำการทุกชาติ รวมทั้งชาติในยุโรปที่เคยซื้อไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิบัตรคือรัสเซีย ดังนั้นตามกฎหมายจึงถือเป็น "อาวุธเถื่อน"
สหรัฐ อาจนำระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานของตน เช่น Patriot ไปแลกมา ด้วยกำลังประสบปัญหาการใช้งานจริงในซาอุฯ และ UAE , และโปแลนด์ว่ามันหลับลึกไม่ทำงาน
9
แต่ที่ลือลั่นโลก และสหรัฐ อับอายมาก คือ ปลายปี 2565 ยูเครน ยิงจรวดจากระบบต่อต้านอากาศยาน S-300 จำนวน 2 ลูก โจมตีโปแลนด์ จนมีผู้เสียชีวิต และทรัพย์สินเสียหาย
โดยเรดาร์เทพ ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานมหาเทพวัตถุโบราณ Patriot ของสหรัฐ หลับลึกไม่รู้ไม่ชี้เหมือนเคย สหรัฐ จึงต้องพยายาม "ก็อบปี้สินค้า" และพยายามหาทางต่อกรเทคโนโลยีอาวุธนี้
6
อีกทั้งหาวิธีที่จะทำให้เครื่องบินรบเทพของสหรัฐ จะหลบหนีอาวุธนี้ได้ในอนาคตที่จะต้องทำมหาสงครามขนาดใหญ่กับกองทัพรัสเซีย แต่ในความจริงรัสเซีย ได้ใช้ระบบที่ใหม่กว่า
คือ S-400 และ S-500 ที่สามารถสอยดาวเทียมร่วงได้ ส่วนระบบ Tor-M1 และ Pantsir-S1 นั้นใช้สำหรับสอยอากาศยานโดรน , เฮลิคอปเตอร์ ในพิสัยใกล้
9
ส่วนงบประมาณทางทหารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวดเร็วนั้น เป็นสัญญาณว่าเรากำลังอยู่ในโลกที่ไม่ปลอดภัยจากสงครามมากขึ้นเรื่อยๆ
ประเทศต่างๆ ทั่วโลกแม้แต่ฟินแลนด์ ที่จัดเป็นชาติที่มีความสุขที่สุดในโลก ยังเพิ่มงบประมาณทางทหารมากที่สุดในยุโรป รวมทั้งเกณฑ์ทหารเพิ่มขึ้น เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง
12
สภาพความไม่มั่นคง ซึ่งพวกเขาไม่คาดว่าจะดีขึ้นในอนาคต รวมถึงแผนหลายปีที่จะกระตุ้นเพิ่มงบประมาณทางทหาร การเกณฑ์ทหารเพิ่มในหลายรัฐบาลยุโรป
ดังนั้นถ้ามีพรรคการเมืองใดที่บอกว่าไม่ต้องมีทหาร เลิกคัดเลือกทหาร ตัดงบประมาณด้านนี้ลดลง แสดงว่าเขา "ไม่มีวิสัยทัศน์ต่อโลกใหม่ในอนาคต"
พวกนี้แหละจะทำให้ชาติอ่อนแอลง จนนำพาประชาชนเข้าสู่สงครามอย่างง่ายดาย
17
เพราะการมีแสนยานุภาพอาวุธทันสมัย ผสมหลายค่ายทั้งจากโลกตะวันออก และตะวันตก รวมทั้งการผลิตเอง จะเป็นหลักประกันความมั่นคง ป้องปรามชาติอื่นคิดหนักที่จะมาลองดีด้วย
ลองคิดง่ายๆ ว่าวันนี้ถ้ารัสเซีย จีน มีผู้นำเป็นพวกโลกสวยโปรตะวันตก "ผลงานไม่มีเซลฟีลูกเดียว" โกหกหลอกลวงพูดเท็จ แม้แต่ตนเองยังคิดว่าสิ่งที่โกหกคือความจริง
8
ชาติคงถูกรุมทึ้งแตกเป็นหลายประเทศย่อย ประชาชนก็จะตกอยู่ท่ามกลางสงคราม และกลายเป็นผู้อพยพลี้ภัย
สภาพบ้านเมืองก็จะไม่ต่างจากยูเครน ซีเรีย อิรัก อัฟกานิสถาน บ้านแตกสาแหรกขาดแน่นอน 🚀🤭😁
13
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World Update
1/พ.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา