24 มิ.ย. 2023 เวลา 07:03 • การเมือง

ไขปริศนา เหตุปลุกระดม! ในรัสเซีย ลับลวงพราง สหรัฐ เฝ้าจับตา

.....เกิดเหตุข่าวการก่อการแข็งข้อขึ้นในรัสเซีย และเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก โดยมีลำดับสถานการณ์บางอย่างที่ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่สื่อตะวันตกและสื่อไทยเผยแพร่ดังนี้
1. เริ่มจากทีวีช่อง 1 ของรัสเซีย รายงานเผยว่าคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการโจมตีที่ตำแหน่งของนักรบรับจ้าง Wagner เป็นคลิปจากช่อง Telegram ของนาย Prigozhin หัวหน้ากลุ่มฯ
ถูกบันทึกพร้อมกัน และเผยแพร่เป็นข้อความตั้งกำหนดเวลาล่วงหน้า อ้างว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียโจมตีทางอากาศที่ตั้งต่อกลุ่ม Wagner
9
.....2. หน่วยงานความมั่นคงกลางรัสเซีย Russian Federal Security Service (FSB) รายงานว่าพิสูจน์แล้วไม่มีวิดีโออื่นๆ ใดในที่เกิดเหตุสอดรับกัน ไม่พบรายงานความสูญเสีย ไม่มีอะไรเลย
นอกจากเสียงพูดพากษ์และวิ่งที่ไม่รู้ว่าเป็นผู้ใด พิกัดใด หมายถึงคลิปนั้น "เป็นของปลอม" ต่อมามีคลิปถ้อยแถลงของนาย Prigozhin เรียกร้องให้เริ่มต้นให้มีการจราจลด้วยอาวุธ ต่อต้านกลาโหม
12
......3. กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า กองทัพยังคงปฏิบัติภารกิจทางทหารในพื้นที่ โดยหน่วยนาวิกโยธินบริเวณเมืองอาร์ตีมอฟ (บัคมุท) และไม่มีเหตุการณ์โจมตีตี Wagner ดังกล่าว แต่รัฐบาลยูเครน ปั่นสถานการณ์ยั่วยุทางสื่อจากคำประกาศของนาย Prigozhin
4. นายดมิตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาล ระบุว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงของรัสเซียทั้งหมด รายงานต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เกี่ยวกับสถานการณ์ และ มาตรการที่จำเป็นกำลังดำเนินอยู่
9
.....5. หน่วย Federal Security Service (FSB) รายงานว่า ด้วยสถานการณ์ที่เป็นภัยคุกคามที่จะเพิ่มขึ้นต่อชาติ จึงขอให้นักรบ Wagner ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของ Prigozhin และควบคุมตัวเขาไว้
6. คณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติประกาศว่าคำแถลงของนาย Prigozhin กลายเป็นมูลเหตุเริ่มต้นคดีอาญา ในข้อหาเรียกร้องให้มีการกบฏด้วยอาวุธ จึงให้หยุดการกระทำผิดกฎหมายทันที
8
...... 7. สำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งว่าได้เริ่มต้นคดีอาญากบฏโดยใช้อาวุธขึ้นตามกฎหมาย โดยจะประเมินการกระทำของนาย Prigozhin หัวหน้าทหารรับจ้าง Wagner ที่มีโทษจำคุก 12 - 20 ปี
เพราะถ้อยแถลงและการกระทำของนายพริโกซินถือเป็นการเรียกร้องให้เกิดความขัดแย้งในดินแดนรัสเซีย และเป็นการบ่อนทำลายทหารรัสเซียที่ต่อสู้กับกองกำลังผสมในยูเครน
9
......8. ทีวีช่อง 1 ของรัสเซีย รายงานคำแถลงนายพล Sergey Surovikin รองผู้บัญชาการกองกำลังร่วมของรัสเซียในยูเครน ให้นักรบ Wagner PMC ปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีปูติน และแก้ไขปัญหาทั้งหมดอย่างสันติ
ขอให้หยุด เพราะศัตรูกำลังรอให้สถานการณ์ทางการเมืองภายในของเราบานปลาย ต้องไม่เข้าทางศัตรูในช่วงเวลาเช่นนี้ก่อนที่มันจะสายเกินไป จำเป็นต้องรักษาเจตจำนงและคำสั่งของรัฐบาล
10
ให้หยุดเคลื่อนขบวนรถแล้วนำขบวนกลับไปยังที่ตั้งถาวรและจุดรวมพล และแก้ไขปัญหาทั้งหมดอย่างสันติเท่านั้น
9. มีขบวนยุทโธปกรณ์ทางทหาร Wagner เล็กน้อยเคลื่อนที่ไปตามทางหลวง Rostov-on-Don ไม่มีการบุกยึดอะไรตามข่าว การจราจรถูกปิดกั้น รถทุกคันเปลี่ยนเส้นทางกลับเข้าเมือง และมีการเสริมกำลังด่านตรวจของตำรวจ
8
ใกล้กับกองบัญชาการทหารเขตทางตอนใต้ในเมืองรอสตอฟ โดยมีทหารและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายคอยรักษาความสงบเรียบร้อย ถนนสายกลางของเมืองมีรถตำรวจคอยตรวจตรา และเครื่องบินทางตะวันตกของเมือง
ทางการให้ประชาชนอยู่ในบ้าน ภายในเมืองรอสตอฟ สงบเป็นปกติ ส่วนที่อาคาร สำนักงานใหญ่ Wagner PMC Center ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก หน่วย FSB ได้เข้าไปในอาคารและค้นหาหลักฐาน
10
.....10. ในเมืองหลวงกรุงมอสโก มีมาตรการรักษาความปลอดภัยทางทหาร ตำรวจ หน่วยความมั่นคง และหน่วยบังคับใช้กฎหมายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นหนา แต่ไม่มีเหตุผิดปกติใดๆ
11. ทางการไครเมีย รัสเซีย แถลงว่า ศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลและจิตวิทยาของยูเครน (TSIPsO) ปั่นสถานการณ์ภาพและข่าวปลอมจำนวนมาก ขอให้ประชาชนเชื่อถือข้อมูลของทางการเท่านั้น
8
12. สื่อ CNN รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้รับแจ้งเกี่ยวกับเหตุการณ์ในรัสเซีย และกำลังเฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
วิเคราะห์ว่า..ปีหน้า 2567 จะมีการเลือกตั้งใหญ่รัสเซีย ทำให้ชาติตะวันตกพยายามแทรกแซงสถานการณ์ในรูปแบบต่างๆ โดยใช้ชาวรัสเซีย หวังให้กองทัพถอนกำลังกลับ เปลี่ยนเกมส์สงคราม ผลักดันให้ฝ่ายปูตินแพ้การเลือกตั้ง
9
แต่คาดว่าเมื่อผู้นำรัสเซียออกแถลงคำปราศรัยจะยุติทุกอย่างไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น จะไม่บานปลายและสงบลง ไม่เป็นไปตามที่มือมืดคาดหวังแน่นอน 🤗🤭😂
17
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
7
World Update
24/มิ.ย./2566
2
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
5
โฆษณา