26 มิ.ย. 2023 เวลา 06:29 • การเมือง

ยุโรป วุ่นใหญ่แล้ว! นักรบ Wagner ตัวป่วนเกมส์ซ่อนแอบในเบลารุส

.....ภายหลังเหตุรัฐประหารนกกระจอกยังไม่ทันกินน้ำในรัสเซีย จบลงแบบหักมุมในเวลาวันเดียว ก็เริ่มสร้างความอลหม่านให้กับบรรดาชาติตะวันตก ที่เริ่มมีอาการจิตตก
สื่อ CNN รายงานว่าทันทีที่หน่วยข่าวกรองอเมริกัน ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับ การก่อรัฐประหารของนาย Prigozhin กับกลุ่มนักรบ Wagner บางส่วน แล้วประธานาธิบดีปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกแถลงการณ์จะจัดการขั้นเด็ดขาด
25
สหรัฐฯ ถึงกับมีเฮ เพราะสันนิษฐานได้ว่านักรบ Wagner จะเผชิญกับการต่อต้านรุมถล่มครั้งใหญ่จากกองทัพรัสเซีย คาดหวังว่าการรบจะดุเดือด ต่อสู้กันอย่างโหดร้ายและนองเลือด
แต่เพียงแค่เดินไปชงกาแฟไม่กี่อึดใจทำเนียบขาวรู้สึกประหลาดใจกับความรวดเร็วในการยุติเหตุการณ์โดยวิธีเจรจาระหว่างนาย Prigozhin กับประธานาธิบดี Lukashenko ผู้นำเบลารุส ซึ่งตกลงกับปูติน
19
แถมนาย Prigozhin หัวหน้านักรบ Wagner ก็ยอมรับข้อเสนอหยุดการรัฐประหารอย่างง่ายดาย แถมคดีอาญาก่อการกบฎของเขาและพวกก็ถูกระงับ ขบวน Wagner ยูเทินกลับทันที
แต่นาย Prigozhin จะต้องจะต้อง "ไปเบลารุส" ดังนั้นภายหลังเหตุการณ์จบลง กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ประเมินแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในโครงสร้างอำนาจของรัสเซียเลย
17
จึงจะเลื่อนมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่อกลุ่ม Wagner เพราะสหรัฐฯ เกรงว่าจะเป็นการ "เข้าข้าง" ผู้นำรัสเซีย ทำให้สหรัฐฯ เสียฟอร์มหน้าแตก
บรรดาผู้นำของสหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ได้ต่อสายหารือกันอย่างเคร่งเครียด เอสโตเนีย ส่งทหารเฝ้าระวังเพิ่มที่ชายแดนติดกับรัสเซีย
14
สื่อ Sky News อังกฤษ รายงานว่า Richard Dannat อดีตหัวหน้าเสนาธิการ ระบุว่า เหตุการณ์รัฐประหารนั้น เป็นความเคลื่อนไหวที่ชาญฉลาดของรัสเซีย ในการเป็นข้ออ้างส่งนักรบ Wagner ไปยังเบลารุสอีกครั้ง
เป็นแผนแยบยนที่ส่งนาย Prigozhin และนักรบ Wagner เคลื่อนออกจากชายแดนเบลารุส เพื่อบุกยึดโจมตีกรุงเคียฟ ยูเครน ทำให้สหภาพยุโรป (EU) ที่เพิ่งดีใจกลับมาจิตตก
26
โดยนายกรัฐมนตรี De Croo ผู้นำเบลเยียม นัดประชุมด่วนรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป ในวันที่ 26 มิ.ย.2566 ในกรุงลักเซมเบิร์ก โดยจะนำประเด็นนักรบ Wagner ในเบลารุส เป็นเรื่องหลักของการประชุม
ส่วนนายกรัฐมนตรี Mateusz Morawiecki ผู้นำโปแลนด์ หลอนมากเรียกประชุมนัดพิเศษสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ แล้วสรุปว่าความพยายามก่อรัฐประหารของนาย Prigozhin จะนำไปสู่ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นที่ชายแดนของโปแลนด์-เบลารุส
17
กองทัพโปแลนด์ เริ่มได้กลิ่นทะแม่งสั่งเสริมกำลังทหารที่พรมแดนติดกับเบลารุส และแคว้นคาลินินกราด รัสเซีย ทันที เพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากนักรบรัสเซีย
ประธานาธิบดี Nausėda ผู้นำลิทัวเนีย ที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำ NATO ที่เมืองหลวงวิลนีอุส ในวันที่ 10-12 ก.ค.2566 นี้ มีความวิตกกังวลมาก ต่อกรณีนาย Prigozhin นำนักรบ Wagner ปรากฏตัว
16
สั่งให้เสริมความแข็งแกร่งให้กับแนวรบชายแดนด้านตะวันออกทั้งหมดของ NATO ที่ติดกับเบลารุส และติดตั้งระบบต่อต้านอากาศยานเทพ NASAMS ปกป้องบรรดาผู้นำที่ไปร่วมการประชุม
สเปน จะเร่งขนย้ายระบบป้องกันภัยทางอากาศเทพ จากฐานทัพ Lielvarde ในลัตเวีย พร้อมทหารสเปนหน่วยรบเทพ 85 นาย ไปยังลิทัวเนีย
14
Bychek รองหัวหน้าฝ่ายสืบสวนของคณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐเบลารุส (KGB) รายงานข่าวกรองว่ากลุ่มทหารชาติตะวันตก ที่ประจำการในโปแลนด์ ยูเครน และประเทศแถบทะเลบอลติก ได้เตรียมการรัฐประหารเพื่อยึดอำนาจในเบลารุส แต่ทางการก็ได้เตรียมพร้อมที่จะกำจัดภัยคุกคามนี้ในเวลาที่เหมาะสมแล้ว
ไม่ทันขาดคำมีรายงานว่ากองทัพรัสเซีย ปล่อยฝูงโดรน Geran-2 ไปโจมตีทางอากาศในเมืองหลวงกรุงเคียฟ และแคว้นใกล้ชายแดนเบลารุส เช่น Poltava , Sumy ฯลฯ
13
มิหนำซ้ำยิงขีปนาวุธ Hypersonic Kinzhal ไปยังกรุงเคียฟ ถล่มซ้ำอีกด้วย คาดว่าจะโจมตีศูนย์การตัดสินใจของฝ่ายสัมพันธมิตร NATO ที่มีหลายแห่งในกรุงเคียฟ โดยเฉพาะทางตอนเหนือ ใกล้เบลารุส
วิเคราะห์ว่า..ชาติตะวันตกดูเหมือนจะ "กินปูนร้อนท้อง" มากผิดปกติ จากการทำรัฐประหารแบบพิลึกกึกกือในรัสเซีย ของนาย Prigozhin กับกลุ่มนักรบ Wagner บางส่วน
20
อาจมีชาตินักเลงใหญ่ถูกหลอกต้มเอาเงินมหาศาล แต่ถูก Wagner ย้อนเกร็ดจัดฉากทำรัฐประหาร โดยรัสเซียก็สมประโยชน์ ที่ยกเลิกคดีอาญาเพื่อดึง Wagner ลงนามสัญญากับกลาโหม
แล้วยอมปล่อยให้นาย Prigozhin และพวกเดินทางออกจากรัสเซีย ไปยังเบลารุส ที่ผู้นำเป็นลูกกระเดือกคอหอยกับปูติน ที่ช่วยเขาปราบปรามการก่อรัฐประหารในเบลารุส ซะราบมาแล้ว
14
และรัสเซียเพิ่งช่วยติดตั้งขีปนาวุธพิสัยใกล้ Iskander ติดหัวรบนิวเคลียร์ในเบลารุส ที่รัศมีโจมตีทำลายยุโรป คู่อริไม้เบื่อไม้เมากันมาตลอดหลายสิบปี
ส่วนนาย Prigozhin ยังเหลือธุรกิจในรัสเซีย และที่ต่างๆ อีกเพียบ อีกทั้งสนิทกับประธานาธิบดีเบลารุส มองตาก็รู้ใจมายาวนานกว่า 20 ปี จึงสามารถรับสมัครนักรบ Wagner ชุดใหม่ได้
ในภาพรวมกลุ่มนี้ในเบลารุส จึงเป็น "ตัวป่วนเกมส์" จนทำให้ยุโรป ปั่นป่วนอลเวง สับสนอย่างผิดปกติ
17
โดยปกติแล้วถ้ากองทัพรัสเซีย ทำท่าจะบุกจากทางเหนือ แสดงว่าความจริงเขาจะบุกจากทางใต้ หรือตะวันออกพร้อมกัน ดังนั้นแคว้นคาร์คีพ น่าจะเป็นเป้าหมายที่สำคัญก่อนกรุงเคียฟ เพราะสามารถทำเป็น "แนวกันชนปลอดทหาร" ระยะ 300 กม.จากชายแดนได้
แต่ถ้ามีนักรบ Wagner ห้าวสักกลุ่มบุกชิงไซโลขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ แล้วผู้นำเบลารุส เผลอเขียนรหัสลับแล้วลืมวางไว้ จากนั้นมีมือมืดเพาะเห็ดยักษ์สีแดงตรงที่ประชุมผู้นำ NATO ในลิทัวเนีย
22
พร้อมโปรยปรายเพาะเห็ดยักษ์ใส่บรรดาชาติห้าวจัด โปแลนด์ เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ นอรเวย์ เช็ก และชาติ NATO ที่ส่งอาวุธไปทำสงครามในยูเครน ก็คาดว่าสหรัฐ ก็จะเฉยเงียบสนิท
ส่วนผู้นำรัสเซีย กับเบลารุส ก็สามารถลอยตัวบอกชาวโลกได้เต็มปากเต็มคำ ว่าพวกนั้นเป็นกลุ่มกบฎ จึงสุดวิสัยและไม่เกี่ยวข้องด้วย จริ๊งๆ นะ..แน่นอน 🚀🤭😂
35
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World Update
26/มิ.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
3
โฆษณา