22 มิ.ย. 2021 เวลา 10:15 • สุขภาพ
คุยกับเพจ LALA Journal เพจแนะนำการเริ่มต้นฝึกโยคะใน Blockdit
ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 โยคะเริ่มได้รับความนิยมทั่วโลกมากขึ้น ผู้คนต่างหันมาให้ความสนใจฝึกโยคะกัน ในภาษาสันสกฤตคำว่า “โยคะ” หมายถึงการรวมตัวกัน (Union) ดังนั้นโยคะจึงถือว่าเป็นหนึ่งสัญลักษณ์แห่งการรวมเป็นหนึ่งเดียวของทางด้านจิตใจ ร่างกาย ความคิด และการกระทำ
LALA Journal เพจเริ่มต้นสอนฝึกโยคะใน Blockdit
ถึงขั้นได้มีการกำหนดให้มีวันโยคะสากลขึ้นมา (International Yoga Day) เพื่อช่วยให้คนทั่วโลกเห็นประโยชน์ของการฝึกโยคะ ซึ่งโยคะมีประโยชน์ที่ได้จากการฝึกมากมาย ตั้งแต่ ช่วยให้มีสมาธิ , ดีต่อสุขภาพ , ช่วยเสริมความจำ , ทำให้อารมณ์ดี , บรรเทาอาการปวดเมื่อย และการฝึกโยคะนั้นยังสามารถเริ่มฝึกตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นได้ง่าย ฝึกที่บ้านก็ได้เหมาะกับช่วงสถานการณ์ Covid ที่ไม่ค่อยสะดวกในการออกไปในที่สาธารณะ
1
วันนี้เราจึงอยากแนะนำ และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ที่สนใจในการเริ่มฝึกโยคะได้มาทำความรู้จักผ่านบทสัมภาษณ์กับคุณลาล่า เจ้าของเพจ LALA Journal ครูสอนโยคะที่จับเรื่องโยคะมาผสมกับไลฟ์สไตล์ในต่างแดน
1.แนะนำตัวให้ผู้อ่านรู้จักหน่อย?
สวัสดีค่ะทุกคน ชื่อลาล่านะคะ เป็นครูสอนโยคะ และนักเขียนสมัครเล่นค่ะ ตอนนี้พักอาศัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ที่เมือง Combloux เมืองนี้เป็นเมืองสกี แต่ช่วง Summer จะอุดมสมบูรณ์มาก ป่า ภูเขา ธรรมชาติสีเขียว เป็นสถานที่เหมาะกับการฝึกโยคะท่ามกลางธรรมชาติ ในตอนนี้ได้สอนโยคะ ให้ความรู้ ช่องทางออนไลน์ สำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นหัดฝึกโยคะ
2
2.ฝึกโยคะมานานแค่ไหน และแรงบันดาลใจอะไรที่ทำให้เริ่มต้นฝึกโยคะ?
ลาล่าเริ่มฝึกโยคะมาตั้งแต่ปี 2010 นับแล้วก็ประมาณ 11 ปีแล้วค่ะ ส่วนเหตุผลที่เริ่มฝึกโยคะอาจเศร้านิดนึงนะคะคือช่วงนั้นอกหักเลิกกับแฟน ทำให้กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ไม่อยากทำอะไรเลย เป็นช่วงที่ปล่อยให้เวลาผ่านไปแบบไม่มีจุดหมาย แต่พอเริ่มปรับตัวได้แล้วจึงมีความคิดว่าอยากหากิจกรรมอะไรทำที่จะเกิดประโยชน์กับตัวเอง เลยเลือกที่จะฝึกโยคะ ซึ่งแถวบ้านมี Studio สอนโยคะอยู่พอดี จึงตัดสินใจไปเริ่มเรียนฝึกโยคะ ตั้แต่นั้นก็ได้ฝึกต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ เลยค่ะ
2
3.มีประสบการณ์สนุก ๆ จากการฝึกโยคะมาแชร์ให้ผู้อ่านมั้ย?
ประสบการณ์สนุก ๆ จากการฝึกโยคะน่าจะเป็นช่วงที่ฝึกโยคะจนเกิดเป็นความหลงใหลในการฝึกโยคะมากขึ้น และอยากเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นจึงได้ไปตัดสินใจไปลงเรียนโยคะหลักสูตร Yoga Teacher Training สถาบัน Sadhana Yoga Chi Southlake Tohoe กับครู Doug Swenson ที่สหรัฐอเมริกาเป็นการเรียนคอร์สครูโยคะที่รับรองด้วยสถาบัน Yoga Alliance ที่เป็นระบบสากล และถือโอกาสไปท่องเที่ยวด้วย
1
ซึ่งเราเป็นคนไทยคนเดียวในคลาสเรียน ต้องไปกินไปอยู่กับเพื่อนต่างชาติในคลาสนั้น ประสบการณ์ฝึกโยคะส่วนตัวก็ถือว่าค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับเพื่อนชาวต่างชาติในรุ่นเดียวกัน เพื่อนหลายคนในคลาสชั่วโมงบินการฝึกโยคะเยอะ เก่งกันมาอยู่แล้ว ทำให้ตอนเรียนยากกว่าเดิม ก็ฝึกกันไปทั้งแบบนั้น แต่เพื่อน ๆ ก็ช่วยเหลือลาล่าดีมาก จนสามารถเรียนจบได้ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่ประทับใจมากที่เราทำได้
2
4.คิดว่าโยคะให้อะไรกับตัวเราบ้าง?
โยคะให้ชีวิตใหม่กับเราได้ค่ะ ชีวิตที่ต้องตัดทุกสิ่งทุกอย่างออก เราโฟกัสอยู่กับการเคลื่อนไหว ลมหายใจ ต้องมีสติจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้น มันเหมือนกันกับการนั่งสมาธิ แต่ต่างกันคือการเคลื่อนไหวไปพร้อมกับการมีสติ และมีสมาธิ (moving meditation) ที่ได้มากที่สุดคือทางจิตใจ ทำให้เรามีสติมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น พอข้างในจิตใจของเราดี เราจะคิดดี ทำดี เป็นคนอารมณ์ดี และแถมร่างกายแข็งแรงทั้งภายใน และภายนอก อีกด้วยค่ะ ทุกครั้งเวลาที่ลาล่าอยากจะบำบัดตัวเอง ก็จะปูเสื่อฝึกโยคะค่ะช่วยได้จริง ๆ
4
5.เชิญชวนให้ผู้อ่านมาลองฝึกโยคะกัน
อยากชวนทุกคนที่ทั้งเคยฝึก หรือไม่เคยฝึกมาก่อน มาร่วมลองฝึกโยคะกันเพราะโยคะให้ประโยชน์มากมาย ทั้งด้านสมาธิ การยืดหยุ่นท่าสุริยะนมัสการ หรือท่าไหว้พระอาทิตย์ (Sun Salutation) กัน โดยล่าล่าจะทำคอนเทนต์สอนให้ฝึกตามง่าย ๆ หรือสามารถกดดูการฝึกโยคะอื่น ๆ ได้ที่
โยคะบำบัดความเครียด : https://www.blockdit.com/posts/60d02a24746efe0c7be66fb1
ท่าโยคะบริหารปอดสู้โควิด : https://www.blockdit.com/posts/6085e440e300d30c45e2c497
บริหารเพิ่มความยืดหยุ่นช่วงหลัง : https://www.blockdit.com/posts/60b1bdd197d8a40c5a2404f8
เริ่มฝึกโยคะยามเช้าด้วยกัน
6.คอนเทนต์ของเพจ LALA Journal มีอะไรบ้าง?
ลาล่าจะตั้งใจจะนำเสนอเรื่องการฝึกโยคะมาผสมผสานให้เข้ากันกับไลฟ์สไตล์ชีวิตในต่างแดน ทางเพจได้เริ่มเพิ่มปริมาณคอนเทนต์ “การสอนฝึกโยคะ” เข้ามามากขึ้น ซึ่งโยคะที่สอนในเพจ คือแนว Hatha Vinyasa Flow เหมาะสำหรับผู้ฝึกทุกระดับ โดยเน้นผู้ฝึกเบื้องต้น และคนที่ไม่เคยฝึกมาก่อนค่ะ ตั้งใจจะนำเสนอด้วยรูปแบบบทความที่มีการอธิบายประโยชน์ และขั้นตอนการฝึก รวมทั้งมีวีดีโอสั้น ๆ ให้ผู้ฝึกทำตามได้ง่าย ๆ เข้ามาเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้ เพราะเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจฝึกโยคะ อีกทั้งยังไม่ค่อยมีใครทำใน Blockdit
3
7.ชอบอ่านคอนเทนต์ประเภทไหน และติดตามเพจไหนบ้างใน Blockdit บ้าง?
อ่านได้ทั้งหมดหลายหมวดหมู่เลย เพราะใน Blockdit มีคอนเทนต์ที่หลากหลายมาก ทำให้อ่านได้เพลิน และสนุกมากอ่านเรื่องท่องเที่ยวอยู่ เดี๋ยวก็มีเรื่องสอนภาษา เรื่องสร้างบ้าน เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ โผล่ขึ้นมาให้ได้อัปเดต ทำให้ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนเป็นคนไม่ชอบอ่านเลย แต่อ่านในนี้แล้วเพลินค่ะ เพจที่ลาล่าติดตามอยู่อยากแนะนำ คือ Indy writer นักเขียนอินดี้ เพจที่แนะนำหนังสือ แนะนำบล็อกที่น่าสนใจ และเขียนนิยาย สำหรับสายสุขภาพ เพจ หมอสายดาร์ก ดีมากค่ะ มีการอัพเดทสถานการณ์โควิด มีการแนะนำให้ความรู้ต่าง ๆ ส่วนเพจท่องเที่ยวในต่างประเทศ เช่น “Live in Hokkaido” เพจเล่าเรื่องธรรมชาติการใช้ชีวิตในสังคมญี่ปุ่น อีกเพจที่แนะนำ “นกขมิ้น บินไกล” เพจพาเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวในอเมริกาเหนือซึ่งมีเล่าประวัติความเป็นมา และสิ่งที่น่าสนใจของสถานที่นั้นด้วย ลองติดตามกัน
4
Indy writer นักเขียนอินดี้ : https://www.blockdit.com/pages/605478e30555352460d2f25b
นกขมิ้นบินไกล :
อ่านมาถึงตรงนี้ ทุกคนน่าจะได้แรงบันดาลใจในการฝึกโยคะ และเรื่องราวที่น่าสนใจที่ทางคุณลาล่าแห่งเพจ LALA Journal ได้มาแบ่งปันกัน สามารถติดตามได้ที่
ยังมีอีกหลากหลายเรื่องราวที่น่าสนใจให้ได้ลองค้นหาใน Blockdit
และสามารถกดติดตามอัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับ Blockdit ได้ที่
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสังคมนี้กับผู้ใช้งานอีก 2 ล้านคนได้ที่
ดาวน์โหลดแอปฯ www.blockdit.com/download
หรือเข้าเว็บไซต์ www.blockdit.com
โฆษณา