8 ธ.ค. 2022 เวลา 08:44 • ความคิดเห็น
1) ผมมองว่า “การู้จักตัวเอง” (self awareness) และ “ความพึงพอใจ / ความภาคภูมิใจ” และ “ความรู้สึกขอบคุณที่ได้เป็นตัวเอง” (gratitude) คือ “รากฐาน” (foundation) ของ “ความสุข” ที่ยั่งยืน (sustainable) เพราะ “ปัจจัยภายนอก” เช่น “ทรัพย์สินเงินทอง, ยศศักดิ์, อำนาจวาสนา” เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งไม่เที่ยง ต้องต่อสู้แย่งชิงเพื่อให้ได้มาและต้อง “หวงแหน” รักษาไว้
1
แต่ “การได้เป็นตัวเอง” และ “ความพึงพอใจ” ในการได้เป็นตัวเอง จะอยู่กับเราไปตราบนานเท่านาน โดยไม่ขึ้นกับปัจจัยภายนอกแต่อย่างใด!
2) ถึงจุดนี้ ผมสามารถบอกได้ว่า
curiosity & hunger —>passion & obsession —> fulfilment —> happiness
โดยไม่มี “fame & fortune” อยู่ในสมการชีวิตของผมแต่อย่างใด
ผมมองว่าตัวผมเองเป็น
“อภิมหาเศรษฐีแห่ง passion!”
(The Passion Billionaire)
อันที่จริง ผมชอบใช้อีกสองคำคือ
“obsession” และ “hunger”
คือมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ผมชื่นชอบที่จะศึกษาและลงมือทำโดยที่ผมไม่ได้มี “จุดหมาย” หรือ “เครื่องล่อ” เป็น “ชื่อเสียงเงินทองเกียรติยศสรรเสริญ” เป็นแรงจูงใจแต่อย่างใด
ซึ่งสิ่งที่ผมคาดหวังว่าจะได้มาคือ “การเติมเต็ม” หรือ “fulfilment” ที่ผมต้องฝ่าฟันอุปสรรค, ความยากลำบาก, การถูกปฏิเสธ ฯลฯ เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ผมอยากรู้อยากเห็น หรือ “curiosity” เป็น “เข็มทิศ” นำการเดินทางจาก “ความไม่รู้” ไปสู่ “ความรู้” ที่ผมต้องการ
โดยจุดเริ่มต้นของความชื่นชอบในสิ่งหนึ่งสามารถนำพาผมไปสู่ความชื่นชอบในอีกสิ่งหนึ่งได้อย่างน่าอัศจรรย์!
และผมอยากจะแนะนำว่า
“การลงมือทำ” เป็น “การแสวงหา” passion ที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง
และโปรดจำไว้ว่า
“passion” ต้องมาคู่กับ “patience”
เพราะ passion ที่แท้จริงจะมอบ patience ที่ทรงพลังที่สุดให้กับคุณ!
1
3) ในยุคสมัยแห่ง Youtube
ผมสามารถ “ศึกษา” ข้อมูลตามหัวข้อที่ผมสนใจได้อย่างละเอียดลึกซึ้งโดยที่คนที่เติบโตมาในยุค “pre-Youtube” อย่างผมไม่อาจจินตนาการได้ในยุคนั้น
และเพียงแค่ผมได้ค้นหาข้อมูลที่ผมต้องการบน Youtube, เพียงแค่นั้นผมก็รู้สึกได้ถึง fulfilment และ happiness ที่แทบจะไม่ต้องพึ่งพาเงินทองมากมายเพื่อที่จะให้ได้มาแต่อย่างใด!
4) “หัวข้อที่ผมสนใจก็มีมากมาย” จนผมประกาศให้ตัวเองเป็น
“อภิมหาเศรษฐีแห่ง passion!”
posts ของผมมากมายเป็นเครื่องพิสูจน์ passion ของผมซึ่งหากใครยังหา passion ของตัวเองไม่เจอ ก็สามารถลองศึกษา passion ของผมได้ครับ
[sydNEY: The Storiographer] 1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่คิดถึงมัน และคุณอยากให้วันหนึ่งๆมีมากกว่า 24 ชั่วโมง เพราะคุณไม่อยากเสียเวลานอน และอยากตื่นเร็วๆเพื่อที่จะได้ทำมันอีก!
blockdit.com
[sydNEY: The Storiographer] 1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่คิดถึงมัน และคุณอยากให้วันหนึ่งๆมีมากกว่า 24 ชั่วโมง เพราะคุณไม่อยากเสียเวลานอน และอยากตื่นเร็วๆเพื่อที่จะได้ทำมันอีก!
1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่ค…
โฆษณา