23 ต.ค. 2023 เวลา 17:14

💠 23 ตุลาฯ ที่วนมาให้คิด 💠

🔸23 ตุลาฯ วนเรื่องเก่า ที่คิดไม่ออก ให้มาครุ่นคิดอีกหน ว่าทำไม? คนที่ก่ออิฐเรียงหิน สร้างโรงพยาบาลไว้ให้ แถมสืบสานต่อยอด จากรุ่นต่อรุ่น เพราะหวังให้ได้ใช้รักษาตัว รักษาชีวิตกันเสมอหน้า
▪️
🔸ยังถูกว่าร้าย เสียๆหายๆ แถมขู่จะเผา แล้วยังเอาระเบิด มาขว้างใส่ โรงพยาบาลที่รักษาพ่อรักษาแม่ ตัวมันเองด้วยซ้ำ เพราะรู้สึกขัดใจ
▪️
🔸ส่วน​มรรคทายก ขี้ฉ้อ สุดเฉไฉ วัดครึ่งนึงกรรมการครึ่งหนึ่ง จ้องตู้ทำบุญวัด ตาเป็นมัน เอาตังค์เพื่อนเล่นหวย เอาเงินวัดเล่นไฮโล แอบนวดๆคลึงๆ เก็บตังค์อยู่หลังวัด แค่มานำสวดพาหุงฯ ก็ชื่นชอบ ชื่นชม เชิดชู
▪️
🔸ก็ยังคิดไม่ออก ว่าคนที่ทำถนน ขึ้นไปทุกขุนเขา สร้างทางข้ามน้ำ เชื่อมแผ่นดินเข้าหากันสองฝั่ง ไว้ทั่วแผ่นดิน บอกวิธีปลูกข้าว สอนวิธีจับปลา ปลูกป่า หาน้ำไว้ให้ใช้ ยังถูกด่าว่า ให้เสียๆหายๆ
▪️
🔸แต่ทำถนน แค่ข้ามคลอง แถมยังเก็บเงินเข้าพกเข้าห่อ ก็ ชื่นชอบ ชื่นชม เชิดชู
▪️
🔸และยิ่งคิดไม่ออกอีกว่า อยู่กันสบายๆ ไม่ต้องหนีลงรูหลบจรวด นอนเสียงรถหวอ เสียงเด็กร้องไห้ แลัเสียงร้องครวญ ของคนเจ็บปวด แขนขาขาด
▪️
🔸จะเดินขึ้นดอยอินทฯ หรือไปยังดอยไหนๆ ในแผ่นดินนี้ ถ้ามีแรงเดินไหว ก็เดินได้จนสุดยอดดอย เพราัฃะเป็นคนเสรี
▪️Victoria Peak : Hongkong▪️
🔸ผิดกับจีน ยุคเป็นขี้ข้าฝรั่ง จะขึ้นดอยชมวิว Victoroa Peak ถ้าไม่แบกเสลี่ยง ให้ฝรั่งมันนั่ง อย่าหวังว่าจะได้เห็น ยอดดอยสวยของบ้านตัวเอง เพราะฝรั่งมันไม่ให้ขึ้น
▪️
🔸ใครเอาเรือปืนมายิงใส่ ใครเขียนกฎหมายเอาเปรียบมากดหัว ใครฉีกแผ่นดินนี้ออกเป็นริ้ว กลับไม่จำ พูดไทยคำฝรั่งคำ พาสวนทางกลับไปเป็นทาส ก็ชื่นชอบ ชื่นชม เชิดชู▪️23 ตุลาฯ ที่วนมาให้คิด.
▪️
▪️
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ ศิริราช
⭕ สมเด็จย่า
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา